Bọc răng sứ được bao lâu?

Bọc răng sứ được bao lâu

Nhiều người chọn bọc răng sứ để phục hình răng thẩm mỹ cho những vấn đề như vỡ mẻ răng hoặc xỉn màu răng. Vậy bọc răng sứ tồn tại bao lâu, có bền không và khi nào cần phải làm lại?

>>> Răng sứ Mỹ giá bao nhiêu? Có tốt không?

Bọc răng sứ có lợi ích gì?

Các bác sĩ thực hiện bọc răng sứ cho những bệnh nhân gặp các khiếm khuyết răng như vỡ mẻ răng, hở kẽ răng, răng thưa, răng mọc lệch lạc, răng nhiễm màu kháng sinh và răng mọc lệch lạc. Một số lợi ích nổi bật của phương pháp này bao gồm:
  • Khắc phục các khuyết điểm của răng, chẳng hạn như hô, móm, khấp khểnh, xỉn màu, thưa nhẹ và xỉn màu, sẽ giúp bạn có nụ cười đẹp hơn.
  • Độ bền và độ chịu lực tốt, giúp tiếp tục ăn nhai;
  • Trong các trường hợp răng sâu, răng vỡ mẻ và răng đã chữa tủy, bảo vệ răng thật tối đa;
  • Nhiều loại răng sứ có nhiều màu tự nhiên khác nhau;
  • Chi phí hợp lý và phù hợp với nhiều nhóm khách hàng.
  • Bọc răng sứ có nhiều lợi ích nhưng cũng có nhiều rủi ro. Mài răng không đúng tỷ lệ có thể gây đau răng, ê buốt và thậm chí hỏng cả răng thật. Ngoài ra, kết quả bọc răng sứ cũng kém hơn do mão sứ kém chất lượng. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng răng sứ quá cứng hoặc không đảm bảo chất lượng dẫn đến việc mòn răng đối diện. Ngoài ra, răng sứ kém chất lượng cũng có thể dẫn đến nướu răng bị kích ứng.
Do đó, bệnh nhân phải chọn một cơ sở y tế có uy tín và cung cấp mão răng sứ có xuất xứ rõ ràng để thực hiện thủ thuật.
Bọc răng sứ được bao lâu
>>> Niềng răng mắc cài sứ và những điều cần biết

Bọc răng sứ được bao lâu thì phải thay thế?

Độ bền của răng bọc sứ là bao lâu? Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ. Răng sứ thường không bền vĩnh viễn. Nếu bạn biết cách vệ sinh và chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình đúng cách, răng sứ của bạn sẽ có tuổi thọ khá lâu. Số liệu cho thấy răng sứ có thể được sử dụng trong 20 năm.
Tuy nhiên, một số trường hợp xảy ra ngay sau khi bọc răng sứ. Do đó, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi về thời gian bọc răng sứ. Thời gian sử dụng răng sứ không giống nhau cho mỗi bệnh nhân.

Các loại răng sứ bền nhất hiện nay

Đối với câu hỏi về việc bọc răng sứ bao lâu thì phải làm lại, bạn cần chọn loại mão sứ tốt nếu bạn muốn kéo dài thời gian sử dụng của chúng. Hãy xem:

Răng sứ kim loại

Thông thường, loại răng sứ này có khung sườn làm từ hợp kim Ni-Cr hoặc Co-Cr và được phủ một lớp sứ trắng bên ngoài. Loại răng sứ rẻ nhất và sớm nhất. Răng sứ Titan, quý và thường là những loại răng sứ kim loại phổ biến.
Nhưng sau một thời gian sử dụng, phần sườn răng kim loại sẽ bị oxy hóa do acid trong miệng, làm đen cổ răng. Khi ánh sáng chiếu vào, ánh đen bên trong kim loại cũng được nhìn thấy rõ ràng. Loại răng sứ này có thể được sử dụng trong khoảng 5 đến 7 năm.

Răng sứ không kim loại

Răng toàn sứ không có kim loại. Khung sườn bên trong và lớp men bên ngoài của răng được làm từ sứ nguyên chất hoàn toàn không chứa hợp kim. Răng sứ không kim loại duy trì hình dáng và màu sắc tự nhiên như răng thật. Răng sứ Cercon HT, Zirconia, Zolid và Nacera là một số loại răng sứ không kim loại phổ biến.
Khả năng chịu lực của răng toàn sứ thường nằm trong khoảng từ 800 đến 1600 Mpa. Chăm sóc răng miệng đúng cách có thể giúp răng tuổi thọ lên tới hai mươi năm. Do đó, loại răng này tốt hơn răng sứ kim loại, đặc biệt là về độ bền.
Bọc răng sứ được bao lâu

Biện pháp kéo dài tuổi thọ răng bọc sứ

Chọn chất liệu sứ tốt

Tuổi thọ của răng sứ phụ thuộc vào chất liệu sứ bạn chọn. Răng toàn sứ là lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang gặp vấn đề về sâu răng hoặc vỡ mẻ răng. Nó cũng có thể duy trì tính thẩm mỹ trong vòng hai thập kỷ.

Chọn bác sĩ có kỹ thuật phục hình sứ tốt

Kỹ thuật phục hình của bác sĩ quyết định thời gian tồn tại của răng sứ. Bác sĩ có tay nghề tốt, kinh nghiệm dày dặn sẽ mài răng với tỷ lệ thích hợp để không làm ảnh hưởng tới tủy răng, không gây hở chân răng,…

Chữa dứt điểm các bệnh lý răng miệng trước khi bọc răng sứ

Bạn nên đi khám nha khoa để đánh giá tình trạng răng của mình trước khi bọc răng sứ. Bệnh nhân cần điều trị ngay trước khi bọc răng sứ nếu họ bị viêm nướu, viêm nha chu hoặc viêm tủy. Điều này đảm bảo rằng răng bọc sứ vẫn chắc khỏe và có thể ăn nhai trong một thời gian dài.

Vệ sinh răng miệng đúng theo hướng dẫn

Chăm sóc răng sứ sau khi bọc sứ rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng và kéo dài tuổi thọ của răng. Lưu ý:
  • Sử dụng thức ăn quá dai hoặc cứng có thể làm giảm độ bền của răng và thậm chí có thể gây nứt vỡ;
  • Bổ sung các dưỡng chất có lợi cho răng, chẳng hạn như canxi, vitamin, khoáng chất, có trong rau củ, trứng, cá, sữa và các loại thực phẩm khác;
  • Không nghiến răng, cắn chặt răng hoặc cắn móng tay,…
  • Tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra chất lượng răng sứ và xác định các vấn đề răng miệng;
  • Cạo vôi răng sáu tháng một lần, đánh răng hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch răng.
Loại mão sứ mà người bệnh chọn, tình trạng răng của bệnh nhân, tay nghề của bác sĩ và thói quen chăm sóc răng miệng đều ảnh hưởng đến thời gian bọc răng sứ. Để tối đa hóa tuổi thọ của răng sứ, người bệnh nên tuân thủ mọi chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình chăm sóc răng và đến tái khám đúng lúc. Ngoài ra, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ ngay khi phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào để được khám và điều trị ngay lập tức để đảm bảo răng sứ tiếp tục bền vững.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 34 Phan Đăng Lưu, Phường 6, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh
  • Email: info@nhakhoadangluu.com.vn
  • Website: https://nhakhoadangluu.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *